โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    แนวทางการประกันคุณภาพการศึกษาภายในตามหลักอิทธิบาท 4 ของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษาในจังหวัดนครศรีธรรมราช
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษGuidelines for Internal Educational Quality Assurance according to the 4 Iddhipadas Principle of Private Schools for Ordinary Education in Nakhon Si Thammarat Province
  • ผู้วิจัยนายธนัญก์สิชณ์ภ์ บำรุงอโญฑ์สกุล
  • ที่ปรึกษา 1พระปลัดโฆษิต โฆสิโต, ดร.
  • ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.ธีระพงษ์ สมเขาใหญ่
  • วันสำเร็จการศึกษา28/04/2021
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/618
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 1,246
  • จำนวนผู้เข้าชม 1,191

บทคัดย่อภาษาไทย

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการประกันคุณภาพการศึกษาภายในตามหลักอิทธิบาท 4 2) เพื่อเปรียบเทียบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในตามหลักอิทธิบาท 4 และ 3) เพื่อนำเสนอแนวทางการประกันคุณภาพการศึกษาภายในตามหลักอิทธิบาท 4 ของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษาในจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถาม เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 178 คน ใช้แบบสัมภาษณ์เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 5 ท่าน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบหาค่าที (t-test) และวิเคราะห์เนื้อหา

          ผลการศึกษาวิจัยพบว่า :

          1) การดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในตามหลักอิทธิบาท 4 ของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษาในจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากทุกด้าน

          2) ผลการเปรียบเทียบการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในตามหลักอิทธิบาท 4 ของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษาในจังหวัดนครศรีธรรมราช จำแนกตามตำแหน่ง โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

          3) ข้อเสนอแนะแนวทางการประกันคุณภาพการศึกษาภายในตามหลักอิทธิบาท 4 ของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษาในจังหวัดนครศรีธรรมราช ส่วนใหญ่เสนอแนะให้ผู้บริหารสถานศึกษานำหลักอิทธิบาท 4 ประยุกต์ใช้กับวงจรคุณภาพ PDCA ในทุกด้าน และส่งเสริมให้บุคลากรสู่การปฏิบัติเพื่อผลสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

          The objectives of this research were; 1) To study internal educational quality assurance according to the 4 iddhipadas principle, 2) To compare internal educational quality assurance according to the 4 iddhipadas principle, and 3) To present guidelines for internal educational quality assurance according to the 4 iddhipadas principle, of private schools for ordinary education in Nakhon Si Thammarat province. This was a quantitative research using questionnaires, data was collected from 178 respondents. Additionally using the interview form, data was collected from 5 key informants. Quantitative data was analyzed using percentage, standard deviation statistics, testing for t-test and content analysis.

          The research results found that:

          1) The implementation of internal educational quality assurance according to the 4 iddhipadas principle of private schools for ordinary education in Nakhon Si Thammarat province, was overall at a high level. When considering each aspect, it was found that the implementation was at a high level in every aspect.

          2) The results of the comparison of internal educational quality assurance according to the 4 iddhipadas principle of private schools for ordinary education in Nakhon Si Thammarat province, classified by overall position and each aspect were no differences, statistically significant at a level of 0.05.

          3) Guidance regarding internal educational quality assurance according to the 4 iddhipadas principle of private schools for ordinary education in Nakhon Si Thammarat province, recommends that school administrators apply the 4 Iddhipadas principle applying them to PDCA cycle in all areas and encourage staff to practice for continuous success.

 

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
6203205038 6203205038 5.19 MiB 1,246 19 ส.ค. 2564 เวลา 00:25 น. ดาวน์โหลด