โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การพัฒนาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมนักเรียนตามทัศนะของ ติซ นัท ฮันห์ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี ในพระอุปถัมภ์ของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Ethical Behavior Development Based on Thich Nhat Hanh’s Perspective of Students in Jitaree Welfare School under the Patronage of Her Royal Highness Princess Srinagarindra, Mueang Lampang District, Lampang Province
  • ผู้วิจัยพระนราศักดิ์ วรธมฺโม (ธรรมศรีใจ)
  • ที่ปรึกษา 1พระโสภณพัฒนบัณฑิต, รศ. ดร.
  • ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.สุวิน ทองปั้น
  • วันสำเร็จการศึกษา27/05/2021
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พธ.ด.)
  • ระดับปริญญาปริญญาเอก
  • สาขาวิชาปรัชญา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/658
  • ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 307
  • จำนวนผู้เข้าชม 111

บทคัดย่อภาษาไทย

        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมนักเรียนตามทัศนะของ ติซ นัท ฮันห์ 2) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีฯ 3) เพื่อพัฒนาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมนักเรียนตามทัศนะของ ติซ นัท ฮันห์ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีฯ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรม แบบสนทนากลุ่ม แบบสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการพรรณนา

        ผลการวิจัยพบว่า

        พฤติกรรมเชิงจริยธรรมนักเรียนตามทัศนะของ ติซ นัท ฮันห์ ได้แก่ พฤติกรรมหรือการแสดงออกของนักเรียนในการอยู่ร่วมคนอื่น อันเป็นพฤติกรรมที่สังคมยอมรับ ซึ่งประกอบไปด้วยพฤติกรรมทางกาย วาจา ใจ อันเป็นพฤติกรรมที่ดีงาม และเป็นพฤติกรรมที่พึงปฏิบัติในการอยู่ร่วมกับสังคม เพื่อก่อให้เกิดความสงบสุข

        สภาพปัญหาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมนักเรียนตามทัศนะของ ติซ นัท ฮันห์ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีฯ พบว่า เป็นพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดปัญหาต่อสังคมหรือพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์พฤติกรรมทางกาย ได้แก่ การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร การทะเลาะวิวาท การทำร้ายร่างกาย และการลักขโมย พฤติกรรมทางวาจา ได้แก่ พูดเท็จ พูดส่อเสียด พูดเพ้อเจ้อ คำพูดคำหยาบ พฤติกรรมทางใจ ได้แก่ คิดอยากได้ของคนอื่น คิดพยาบาทป้องร้ายผู้อื่น 

        การพัฒนาพฤติกรรมนักเรียนตามทัศนะของ ติซ นัท ฮันห์ ในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีฯ ด้วยการใช้กิจกรรมในการพัฒนาพฤติกรรมนักเรียน  ให้เกิดการตระหนักรู้ในการพูด การฟัง การคิด ด้วยการเจริญสติ มาบูรณาการกับทฤษฎีสีเพื่อสื่อถึงความรู้สึกและทฤษฎีประสบการณ์นิยม ทำให้นักเรียนได้รู้ถึงรากเหง้าของความโลภ ความโกรธ ความหลง อันเป็นอารมณ์ฝ่ายต่ำ จนทำให้นักเรียนได้ตั้งปณิธานที่แน่วแน่ว่า “เมื่อรักตัวเอง ต้องดูแลจิตตัวเองไม่ให้ตกลงสู่ที่ต่ำ”

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

        The objectives of this research were: 1) to study the ethical behavior of students according to Thich Nhat Hanh’s perspective; 2) to study problems of ethical behavior of students at Jitaree Welfare School; 3) to develop ethical behavior of the students according to Thich Nhat Hanh’s perspective. This study was qualitative research. The research instruments used in collecting data were behavioral observations, Focus Group Discussion, and in-depth interviews. The data were interpreted by descriptive analysis.

        The results of the research were as follows

        The ethical behavior of students, according to Thich Nhat Hanh’s perspective, is the behavior or expression of the student in coexistence with other people, which is a socially acceptable behavior consisted of suitable physical, verbal and mental behavior that should be practiced for coexistence in society with peace.

        The problems of ethical behavior of students at Jitaree Welfare School, according to Thich Nhat Hanh’s perspective, were that behavior that caused social problems or unwanted physical behavior including premature sex, controversy, mayhem, and burglary; verbal behavior including lying, slurred speech, and delusional speech; mental behavior including thinking of taking the other belongings and hatred.

        The development of ethical behavior of the students according to Thich Nhat Hanh’s perspective in this school can be made by using activities to develop student behavior to create awareness in speaking, listening, and thinking through mindfulness integrated with theory to communicate feelings and empiric theory to give students the knowledge of the roots of greed, anger, and delusion until the students set a strong determination that "When you love yourself, You have to take care of your mind not to fall into a low place’

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
6105105022 6105105022 7.22 MiB 307 15 มิ.ย. 2564 เวลา 01:56 น. ดาวน์โหลด