โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การพัฒนาจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนตุ่นประชาบำรุง ตำบลดอนหัน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Ethical Development of Students at Ban Non-Toon Prachabamrung School, Don Han Sub-district, Mueang District, Khon Kaen Province
  • ผู้วิจัยพระชินภัทรพงษ์ อธิปญฺโญ (สมบัติโพธิ์)
  • ที่ปรึกษา 1พระครูภาวนาโพธิคุณ, ผศ. ดร.
  • ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.จักรพรรณ วงศ์พรพวัณ
  • วันสำเร็จการศึกษา27/05/2021
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาปรัชญา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/674
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 141
  • จำนวนผู้เข้าชม 84

บทคัดย่อภาษาไทย

        การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนตุ่นประชาบำรุง ในปรัชญาเถรวาท 2) ศึกษาการพัฒนาจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนตุ่นประชาบำรุง 3) ศึกษาวิเคราะห์การพัฒนาจริยธรรมของนักเรียนประถมศึกษาโรงเรียนบ้านโนนตุ่นประชาบำรุง ตำบลดอนหัน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยศึกษาคัมภีร์พระไตรปิฏก หนังสิอตำราและเอกสารทางพระพุทธศาสนาที่เกี่ยวข้อง มีกลุ่มเป้าหมายคือครูผู้สอน ผู้ปกครองและนักเรียนชั้นประถมศึกษาโรงเรียนบ้านโนนตุ่นประชาบํารุง ตำบลดอนหัน อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น โดยการใช้เครื่องมือสัมภาษณ์เชิงลึก รวบรวมเรียบเรียงและวิเคราะห์ข้อมูลตามระเบียบวิธีวิจัย แล้วนำเสนอผลการวิจัยด้วยการพรรณนาวิเคราะห์ตามอุปนัยวิธี

        ผลการวิจัยปัญหาทางกายนั้นพบว่า การแต่งกายของนักเรียน การเบียดเบียดลักทรัพย์ อยู่ในขั้นดี การแสดงออกทางระเบียบวินัย การทะเลาะวิวาท และมารยาทในการแสดงออกของนักเรียนควรมีการปรับปรุง และปัญหาทางวาจานั้นพบว่า ชอบพูดเท็จ ชอบพูดคำหยาบ พูดไร้สาระ

        ผลการวิเคราะห์หลักจริยธรรมพบว่าหลักอริยสัจ 4 ปาริสุทธิศีล 4 โยนิโสมนสิการ และหลักพุทธธรรมคำสอนในปรัชญาเถรวาทที่มาเกื้อหนุน สามารถใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงการพัฒนาการทางจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนตุ่นประชาบำรุงได้

        ผลการพัฒนาจริยธรรมนักเรียนพบว่า การพัฒนาจริยธรรมทางกาย มีความเป็นระเบียบวินัย แต่งกายเป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้น การวิวาท และมารยาทการแสดงออกนั้นลดลงพอสมควร และการพัฒนาทางวาจานั้นพบว่า การพูดเท็จลดลง การคำหยาบลดลง การพูดไร้สาระลดลงเล็กน้อย  ผลจากการวิจัยโดยรวมการพัฒนาจริยธรรมนักเรียนออกมาในเชิงบวก ซึ่งทำให้ประเมินได้ว่า หลักธรรมทางปรัชญาเถรวาทสามารถที่จะช่วยพัฒนาจริยธรรมนักเรียนให้ดียิ่งขึ้นได้อีก

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

        The objectives of this research were: 1) study the ethics of students at Ban Non-Toon Prachabamrung School based on Theravada Philosophy; 2) to study the ethical development of students at Ban Non-Toon Prachabamrung School; 3) to analytically study ethical development of primary school students at Ban Non-Toon Prachabamrung School, Don Han Subdistrict, Mueang District, Khon Kaen Province. This study was qualitative research carried out by studying the scriptures of the Tipitaka, Buddhist books, texts, and related documents. There was a target group including teachers, parents, and elementary school students at Ban Non-Toon Prachabumrung School. The tool used in this study was an in-depth interview tool. The obtained data were interpreted according to research methodology and presented by descriptive analysis according to the inductive method.

        The research results of physical problems revealed that the codes of dress and burglary were in a good state. Expression of discipline, controversy, and manners of students should be improved. Also, verbal problems concerned lying, profanely and nonsense speech.

        The analysis of ethics found that Four Noble Truth, Morality for Purification, Wise Attention and Buddhist principles in Theravada philosophy can be used as a guideline for improving the students’ ethics at Ban Non-Toon Prachabamrung School.

        The results of the ethical development of students revealed that based on the development of physical ethics, students dressed up more appropriately, the courtesy and undesirable manners were moderately reduced. For verbal development, lying, profanely and nonsense speech decreased slightly. The overall research results from the development of student ethics came out positive. This makes it possible to say that Theravada's philosophical principles can further enhance student ethics.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
6205205021 6205205021 3.23 MiB 141 12 มิ.ย. 2564 เวลา 05:18 น. ดาวน์โหลด