โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    รูปแบบการบริหารกิจกรรมพัฒนาสิ่งแวดล้อมตามหลักการ 3Rs ของ โรงเรียนในเครือข่ายสถานศึกษาทุ่งตะโก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษA Model of Environmental Developing Activity Administration with 3Rs of Thungtako Network School under Chumphon Primary Educational Service Area Office 2
  • ผู้วิจัยนางสาวมัณฑนฌา ชูโฉม
  • ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.ธีระพงษ์ สมเขาใหญ่
  • ที่ปรึกษา 2ดร.มะลิวัลย์ โยธารักษ์
  • วันสำเร็จการศึกษา28/04/2021
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/711
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 43
  • จำนวนผู้เข้าชม 85

บทคัดย่อภาษาไทย

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารกิจกรรมพัฒนาสิ่งแวดล้อม 2) เพื่อศึกษารูปแบบการบริหารกิจกรรมพัฒนาสิ่งแวดล้อมตามหลักการ 3Rs 3) เพื่อนำเสนอรูปแบบการบริหารกิจกรรมพัฒนาสิ่งแวดล้อมตามหลักการ 3Rs ของโรงเรียนในเครือข่ายสถานศึกษาทุ่งตะโก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 โดยเป็นวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลจากการศึกษาสภาพโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 10 คน สัมภาษณ์เชิงลึกการร่างรูปแบบ จำนวน 3 คน และนำเสนอรูปแบบโดยการสนทนากลุ่ม ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน

    ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันการบริหารกิจกรรมพัฒนาสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนในเครือข่ายสถานศึกษาทุ่งตะโก ดำเนินกิจกรรมเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมโดยการจัดกิจกรรมต่างๆ สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์ผ่านการทำกิจกรรมบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ซึ่งเน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการจัดการขยะที่ดีขึ้น 2) รูปแบบการบริหารกิจกรรมพัฒนาสิ่งแวดล้อมตามหลักการ 3Rs ของโรงเรียนในเครือข่ายสถานศึกษาทุ่งตะโก ประกอบด้วย 1) ชื่อรูปแบบ 2) หลักการและเหตุผล 3) วัตถุประสงค์ 4) แนวทางการดำเนินการ 5) การติดตามและประเมินผล ที่เป็นไปตามหลักการ 3Rs คือ หลักการที่ 1 Reduce (ใช้น้อย) หลักการที่ 2 Reuse (ใช้ซ้ำ) หลักการที่ 3 Recycle (ใช้แปรรูป) 3) รูปแบบการบริหารกิจกรรมพัฒนาสิ่งแวดล้อมตามหลักการ 3Rs ของโรงเรียนในเครือข่ายสถานศึกษาทุ่งตะโก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 พบว่า การพัฒนาสิ่งแวดล้อมตามหลักการ 3Rs เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของรูปแบบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยผ่านการกลั่นกรองจากผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งมีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้ และมีความเป็นประโยชน์ สามารถนำไปใช้ได้

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

The purposes of the research were 1) to study the environmental developing activity administration 2) to study the model of environmental developing activity administration using the 3Rs principle 3) to propose the model of environmental developing activity administration with 3Rs of Thungtako network school under Chumphon primary educational service area office 2. The qualitative research was conducted in this study. Conditioning study data were collected by in-depth interviewing in 10 participants. Draft model data were collected from 3 participants using in-depth interview and focus group interview in 7 experts.

The results showed as follows: 1) the current conditions of environmental developing activity administration of Thungtako network school consist of morals, ethics, desirable characteristics by emphasizing students on doing integrated activities, learning and practicing to improve waste management behavior. 2) the model of environmental developing activity administration with 3Rs including (1) model title (2) rationale (3) objectives (4) procedure and (5) monitoring and evaluation which are in accordance with the 3Rs principle. The first principle of 3Rs is reduce, the second one is reused and the third one is recycle. 3) the model of environmental developing activity administration following the 3Rs principle of Thungtako network school showed that the environmental developing using the 3Rs principle supported the model that the researcher created under the experts supervision. This finding coud be applied for the highest benefits and great value for the school.


รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
6203205033 6203205033 4.2 MiB 43 13 มิ.ย. 2564 เวลา 09:17 น. ดาวน์โหลด