-
ชื่อเรื่องภาษาไทยการจัดการศึกษาปฐมวัย : นโยบายและการจัดการเชิงพุทธบูรณาการ
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษEarly Childhood Education Management: Policy and Buddhist Integrated Management.
- ผู้วิจัยนางสาวกุลณพัฒน์ พัฐธัญดรรัตน์
- ที่ปรึกษา 1รศ. ดร. โกนิฏฐ์ ศรีทอง
- ที่ปรึกษา 2พระสุธีรัตนบัณฑิต, รศ. ดร.
- วันสำเร็จการศึกษา20/03/2019
- ส่วนงานจัดการศึกษา:บัณฑิตวิทยาลัย
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พธ.ด.)
- ระดับปริญญาปริญญาเอก
- สาขาวิชาการพัฒนาสังคม
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/72
- ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
- ดาวน์โหลด 793
- จำนวนผู้เข้าชม 1,152
บทคัดย่อภาษาไทย
ดุษฎีนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ 1) เพื่อศึกษาแนวคิดการจัดการศึกษาเด็กปฐมวัยเชิงพุทธบูรณาการ 2) เพื่อศึกษาวิเคราะห์นโยบายที่เกี่ยวกับการพัฒนาเด็กปฐมวัย 3) เพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาและการจัดการศึกษาเด็กปฐมวัยเชิงพุทธบูรณาการ การวิจัยนี้เชิงคุณภาพโดยใช้วิธีการวิจัย และ การสัมภาษณ์เชิงลึก
ผลการวิจัย พบว่า
แนวคิดการจัดการศึกษาเด็กปฐมวัยเชิงพุทธบูรณาการในโรงเรียนระดับปฐมวัยเป็นการจัดประสบการณ์สำคัญ และส่งเสริมพัฒนาการแบบองค์รวมทุกด้าน ได้แก่ ร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาตามวัย เพื่อเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิตและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข จัดการเรียนรู้อย่างเหมาะสมกับเด็กปฐมวัย เพื่อให้เด็กมีโอกาสพัฒนาตนเองตามลำดับขั้นของพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลและเต็มตามศักยภาพ
แนวทางในการเตรียมการจัดการศึกษาปฐมวัย ต้องมีความเป็นกัลยาณมิตร พร้อมที่จะแนะนำสนับสนุน ช่วยเหลือและเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก ในส่วนของการจัดกิจกรรมการศึกษาประกอบด้วยในหน่วยของกิจกรรมการเรียนรู้และกิจกรรมที่ใช้ในชีวิตประจำวัน การประเมินผล ประเมินพฤติกรรมทางกาย สังคม จิตใจ และสติปัญญา โดยดูตามลำดับพัฒนาการและความสามารถของเด็กเน้นการประเมินตามสภาพจริง หลักธรรมที่ใช้กับเด็ก ได้แก่ สัมมาทิฎฐิ ไตรสิกขา และปัญญาวุฒิธรรม โดยยึดหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ดังนี้ 1) ด้านการพัฒนา ประสบการณ์ ในการรับรู้จากการเรียนรู้ให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีโดยพัฒนาในด้านศีลสิกขา สมาธิ ปัญญา 2) ด้านความตระหนักในความรับผิดชอบ ให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็ก 3) ด้านการรับความจริงต่อสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น ในการพัฒนาการเรียนรู้ ตามนโยบายการจัดการศึกษาปฐมวัย 4) ด้านการประยุกต์ใช้ เพื่อปรับแนวคิด วิธีการ กระบวนการในการส่งเสริมการจัดการศึกษาพัฒนานโยบาย ทั้งการบูรณาการส่งเสริมประยุกต์หลักธรรมมาพัฒนาเด็ก 5) ด้านนวัตกรรม (แนวคิด วิธีการ กระบวนการในการจัดการศึกษาปฐมวัย นโยบายและการจัดการเชิงพุทธบูรณาการ)
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
This dissertation has three objectives, (1) to development Early Childhood Education Management. (2) to study Policy, and Buddhist Integrated Management. (3) to present the trend. This research is documents with descriptive and in-depth interviews.
It was found that Early childhood education management were arrangement importance of experience and encourage the development for example body, temper, mind, social, and the intelligence equilibrium and full follow the latency.
This dissertation is about the Early Childhood Education Management: policy, and Buddhist integrated management must had the true friend to advise support, help and good precedence gives with a child. Education was compose activity learning and activity was use in the everyday, evaluation, behavior body the social, mind, and intellect. The development and learning of a child prime, as follows, 1) The development. 2) The awareness in responsibility had participation in development the child. 3) Taking truth problem state that happens. 4) The applying and 5) The innovation.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ | |
---|---|---|---|---|---|---|
Full Text | Full Text.pdf | 7 MiB | 793 | 18 พ.ค. 2564 เวลา 15:46 น. | ดาวน์โหลด |