โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การประยุกต์ใช้ความเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรมในการดำเนินชีวิตของนักเรียนโรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษAn Implementation of Kamma Knowledge to Dairy Life for Youth at Sikhiu Sawadphadungwittaya School, Sikhiu District, Nakhon Ratchasima Province
  • ผู้วิจัยพระครูวิจารณ์โกศล กนฺตธมฺโม (เพ็งพริ้ง)
  • ที่ปรึกษา 1ดร. สุพิชฌาย์ พรพิชณรงค์
  • ที่ปรึกษา 2พระเทพสุวรรณเมธี, รศ.ดร.
  • วันสำเร็จการศึกษา18/03/2020
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาพระพุทธศาสนา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/720
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 224
  • จำนวนผู้เข้าชม 463

บทคัดย่อภาษาไทย

วิทยานิพนธ์เรื่อง “การประยุกต์ใช้ความเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรมในการดำเนินชีวิตของนักเรียนโรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการประยุกต์ใช้ความเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรมของนักเรียนโรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ศึกษาเปรียบเทียบระดับความเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรมของนักเรียนโรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ที่มีเพศ อายุ ระดับชั้นการศึกษาและระดับผลการเรียนที่แตกต่างกัน และศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ความเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรมไปใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียน ตามหลักพระพุทธศาสนาชีวิตของมนุษย์ทุกคนไม่ว่าจะเจริญ จะเสื่อม จะสุข จะทุกข์ จะก้าวหน้า จะถอยหลัง จะอายุสั้น หรือจะอายุยืนนั้นก็ล้วนแล้วแต่เป็นไปตามกฎแห่งกรรม สัตว์ทั้งหลายมีกรรมเป็นของตน กรรมนั้นย่อมเป็นของเราโดยเฉพาะ และเราจะเป็นผู้รับรู้ผลของกรรมนั้น  การกระทำใดที่ได้ทำลงไปแล้วไม่ว่าจะเป็นกรรมดีหรือกรรมชั่วก็ตาม ย่อมต้องได้รับผลตอบแทนนั้นเสมอ และจะติดตามผู้กระทำเสมือนดั่งเงาติดตามตน

               ผลการวิเคราะห์กลุ่มตัวอย่างที่ใชในการวิจัยเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4-6 โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 106 คน แยกเป็นเพศชายจำนวน 32 คน คิดเป็นร้อยละ 30.20 และเพศหญิงจำนวน 75 คน คิดเป็นร้อยละ 69.80 ตัวแปรต้นได้แก่ ปัจจัยส่วนบุคคล เพศ อายุ ระดับชั้นการศึกษา และระดับผลการศึกษา มีตัวแปรตามได้แก่การประยุกต์ใช้ความเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรมในการดำเนินชีวิตของนักเรียนโรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยาอำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านกายกรรม ด้านวจีกรรม ด้านมโนกรรม โดยมีภาพรวมอยู่ในระดับมาก  เท่ากับ 4.10 และ SD.เท่ากับ 0.95 เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านพบว่าการประยุกต์ใช้ในด้านมโนกรรมมากที่สุด โดยมีด้านกายกรรมและด้านวจีกรรมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละเพศของนักเรียนพบว่าค่าเฉลี่ยของนักเรียนชายจะมีการประยุกต์ใช้ในด้านวจีกรรมอยู่ในระดับสูงกว่า นักเรียนหญิง ปัจจัยในด้านอายุ และระดับชั้นการเรียน มีผลทำให้ระดับการประยุกต์ใช้แตกต่างกัน โดยนักเรียนที่มีอายุ และระดับชั้นที่สูงกว่าจะมีระดับการประยุกต์ใช้ในด้านกายกรรมที่มากกว่า นักเรียนที่มีอายุ และระดับชั้นที่ต่ำกว่า ระดับผลการเรียนที่ต่างกัน ไม่ได้มีนัยสำคัญที่ทำให้ระดับการประยุกต์ใช้ความเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรมในชีวิตประจำวันของนักเรียนต่างกันออกไป สาเหตุที่นักเรียนยังคงมีความเชื่อเรื่องกรรมในพระพุทธศาสนาอยู่ในระดับมาก เนื่องมาจากนักเรียนทุกคนนับถือพระพุทธศาสนา มีครอบครัวเป็นชาวพุทธ และมีที่อยู่อาศัยอยู่ในชุมชนใกลวัดอันเป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้คนในชุมชน ผู้ปกครองของนักเรียนสวนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และค้าขายซึ่งเป็นอาชีพอิสระ กำหนดเวลาทำงานของตนเองได้ จึงสามารถพานักเรียนเขาร่วมประกอบพิธีกรรมทางศาสนาทางพระพุทธศาสนาได้อยู่บ่อย ๆ นอกจากนี้ กิจกรรมต่าง ๆ ที่ทางโรงเรียนจัดขึ้นนั้น ได้มีการบูรณาการเอาหลักความรู้ ความเข้าใจ ความศรัทธาในพระพุทธศาสนา เขากับวิถีชีวิตในโรงเรียนซึ่งเรียกวาโรงเรียนวิถีพุทธ มีโครงการปฏิบัติธรรมใหมีสติ สมาธิและโยนิโสมนสิการ เพื่อ    พรอมที่จะเรียนในวิชาต่าง ๆ และมีกิจกรรมที่เป็นงานกลุ่มใหนักเรียนได้มีการปฏิบัติร่วมกัน มีการออกค่ายยุวพุทธธรรม ซึ่งมีส่วนพัฒนาและส่งเสริมพฤติกรรมของนักเรียนในด้านต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนนำไปประยุกต์และสอดรับกับคำสอนในเรื่องของกุศลกรรมบถ 10 ในความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องกรรม และผลของกรรม และเมื่อพบว่านักเรียนมีปญหาทางอารมณ์ ปัญหาพื้นฐานทางครอบครัว ปัญหาในด้านการพัฒนาการเรียนการสอน ทางอาจารยที่ปรึกษา อาจารยประจำรายวิชา ตลอดจนอาจารย์ฝายปกครองมีการเข้าเยี่ยมผู้ปกครองและนักเรียนถึงบ้าน เพื่อสอบถามปัญหาที่เกิดขึ้น และได้ร่วมมือกับผู้ปกครองในการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เป็นบทสรุปได้ว่า โรงเรียนมีการส่งเสริมการประยุกต์ใช้คำสอนในทางพุทธศาสนา มาใช้กับนักเรียนเพื่อให้สอดคล้องกับวิถีปฏิบัติของสังคมในปัจจุบัน

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

Thesis “An Implementation of Kamma Knowledge to Dairy Life for Youth at Sikhiu Sawadphadungwittaya School, Sikhiu District, Nakhon Ratchasima Province” The objective is to study the application of beliefs about the law of action of students in Sikhiu Sawadphadungwittaya School, Sikhiu District, Nakhon Ratchasima Province Study the level of belief in the law of karma of students in Sikhiu Sawadphadungwittaya School, Sikhiu District, Nakhon Ratchasima Province. With different gender, age, education level and academic level. Which is said according to Buddhism the life of every human being, whether it will prosper or deteriorate, will be happy, will suffer, will advance, will be short-lived or will live long, all of them are in accordance with the law of karma. That is the law of one's own actions. All animals have their own karma. That karma is naturally ours. And we will be the recipients of the results of that karma. Any actions that have been performed, whether good or bad karma. Must always receive that reward and will follow the doers as if they were shadows.

                 The law of karma is the story of the reality of life. This is why it must be effective. This result was achieved because of that reason. Whether good or evil, intentional or not, little or great, all ages and all have all results with no results at all. The results of the sample analysis used in the research were Grade 4-6 students in Sikhiu Sawadphadungwittaya School. There are 106 people divided into 32 males, representing 30.20%and 74 females, 69.80%. The initial variables used are Personal factors, sex, age, education level and the level of education with the following variables Application of beliefs in the law of karma in the lives of students Sikhiu Sawadphadungwittaya School. The 3 aspects were physical, physical, artistic, and mental behavior. The overall picture was in the high level. Considering in each aspect, it was found that the application of conceptual work was the most. Considering each gender of the students, it was found that the mean values of male students were applied in a higher level than those of female students. Age factor and grade level Resulting in different levels of application, which are students aged and the higher level will have more application level in acrobatics Student aged and lower levels. n different grades. Does not have a significant effect on the level of application of beliefs in the laws of karma in daily life of students. Out to the reason that the students still believe in karma in Buddhism at a high level. May be because all students respect Buddhism. There is a Buddhist family. And have residences in the community near the temple. Most of the students' parents work in agriculture. And trading, which are self-employed. Can set their own hours. In addition, various activities at the school has integrated the principles of knowledge, understanding and faith in Buddhism to the way of life in the school which is called the Buddhist way of life school. Which is involved in the development and promotion of student behavior in various fields for students to apply and conform to the teachings of charity. 10 in the belief about karma and the effects of karma. And when found that students have emotional problems basic family problems. Problem in the development of teaching and learning. The Advisor Course Lecturer as well as teachers with parents and students visiting home to inquire about problems occurring. And have cooperate with parents to solve the said problem closely. It can be concluded that, the school has promoted the application of Buddhist teachings. Used with students in accordance with current social practices.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
Full Text Full Text.pdf 4.16 MiB 224 14 มิ.ย. 2564 เวลา 10:42 น. ดาวน์โหลด