-
ชื่อเรื่องภาษาไทยปัจจัยการบริหารที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษFactors of Management Affecting English Achievement in the Small Sized-Schools of the Secondary Educational Service Area Office 12
- ผู้วิจัยนางชินา ฮอดจ์สัน
- ที่ปรึกษา 1ดร.มะลิวัลย์ โยธารักษ์
- ที่ปรึกษา 2ดร.วันฉัตร ทิพย์มาศ
- วันสำเร็จการศึกษา04/02/2021
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/725
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 35
- จำนวนผู้เข้าชม 61
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับปัจจัยการบริหารที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยการบริหารที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ 3) เพื่อนำเสนอแนวทางในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ใช้ระเบียบวิธีวิจัย
เชิงสำรวจ เชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ โรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จำนวน 36 โรงเรียน และผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า
1) ระดับปัจจัยการบริหารที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 โดยภาพรวม 4 ด้าน
อยู่ในระดับมาก โดยปัจจัยด้านผู้บริหารสถานศึกษาสูงที่สุด รองลงมาคือ ด้านครูผู้สอน ด้านนักเรียน และด้านครอบครัว ตามลำดับ
2) ตัวแปรพยากรณ์ทั้ง 4 ด้านร่วมกันพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ได้เพียงร้อยละ 1.10 ปัจจัยทั้ง 4 ไม่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของโรงเรียนขนาดเล็กในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
3) แนวทางในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ด้านผู้บริหารควรมีความเป็นผู้นำทางวิชาการ โดยการประกาศเป้าหมายทางวิชาการที่ชัดเจนและสร้างเจตคติที่ดีต่อคณะทำงาน การทำงานในเชิงลึกถึงระดับตัวชี้วัดของรายวิชา ด้านครูผู้สอน ควรมีกระบวนการสอนที่หลากหลาย การวัดประเมินผลอย่างเหมาะสม และสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนที่มีศักยภาพแตกต่างกัน ด้านนักเรียนควรได้รับการสร้างเจตคติที่ดี มีความรู้พื้นฐานเดิม และด้านครอบครัว
ควรให้คำแนะนำ อบรมเลี้ยงดูอย่างใกล้ชิดและอย่างถูกต้อง
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The objectives of the research were to 1) study the level of factors of management affecting English achievement, 2) study about factors of management affecting English achievement, and 3) present development guidelines for English achievement in the small sized-schools of the Secondary Educational Service Area Office 12. The research design was survey research by means of quantitative research. The study samples were 36 small sized-schools of the Secondary Educational Service Area Office 12 in Nakhon Si Thammarat province and 5 key informants. The research equipment were a questionnaire and interview form. The statistical analysis included frequency, percent, mean, standard deviation and English achievement analysis by Multiple Regression Analysis.
The results of the study were as follows:
1) It was found that overall factors of management affecting English achievement in the small sized-schools of the Secondary Educational Service Area Office 12 was at a high level. The factors, ranked from the highest to the lowest, were school administrators, teachers, students and family.
2) The factors of management affecting English achievement could be applied to predict English achievement by 1.10 percent. Therefore, the factors of management were not affecting English achievement in the small sized-schools of the Secondary Educational Service Area Office 12.
3) Guidelines to improve English achievement in the small sized-schools of the Secondary Educational Service Area Office 12 include administrators providing academic leadership by announcing academic goals and team attitude building, as well as deep management. Teachers should vary teaching processes, incorporate appropriate evaluation and interactions with students of different ability. Students will need to create a positive attitude towards English learning and should have basic knowledge. Family should give advice and teach students intimately in the correct way.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ | |
---|---|---|---|---|---|---|
6203205035 | 6203205035 | 6.87 MiB | 35 | 14 มิ.ย. 2564 เวลา 13:58 น. | ดาวน์โหลด |