-
ชื่อเรื่องภาษาไทยการวิเคราะห์แนวคิดปรัชญาประโยชน์นิยมในการประกอบธุรกิจ
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Analysis of Philosophical Concept of Utilitarianism in Business
- ผู้วิจัยนายเทพวรรณ์ เตียมไธสง
- ที่ปรึกษา 1พระครูภาวนาโพธิคุณ, ผศ. ดร.
- ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.จรัส ลีกา
- วันสำเร็จการศึกษา27/05/2021
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พธ.ด.)
- ระดับปริญญาปริญญาเอก
- สาขาวิชาปรัชญา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/733
- ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
- ดาวน์โหลด 54
- จำนวนผู้เข้าชม 130
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาแนวคิดประโยชน์นิยม 2) เพื่อศึกษาแนวคิดประโยชน์นิยมในทัศนะของจอห์น สจ๊วต มิลล์ 3) เพื่อวิเคราะห์แนวคิดประโยชน์นิยมของจอห์น สจ๊วต มิลล์ ในการประกอบธุรกิจ เป็นการวิจัยเชิงเอกสาร (Documentary Research)
ผลการวิจัยพบว่า
1) แนวคิดปรัชญาประโยชน์นิยม คือกระทำเพื่อประโยชน์สุขของคนส่วนรวม แต่จากการที่เกณฑ์ในการตัดสินการกระทำของประโยชน์นิยมมุ่งพิจารณาถึงผลของการกระทำไม่ใช่ตัวการกระทำเองบางครั้งทำให้การกระทำที่เลวร้ายหรือไม่ถูกต้องแต่ส่งผลให้เกิดผลประโยชน์สุขแก่ก็คนจำนวนมากก็จะเป็นที่ยอมรับกันได้
2) แนวคิดประโยชน์นิยมในทัศนะของจอห์น สจ๊วต มิลล์ มีแนวคิดที่เห็นว่าการตัดสินคุณค่าทางจริยธรรมว่าการกระทำอันใดดีหรือเลวนั้นอยู่ที่ประโยชน์ การกระทำใดที่ก่อให้เกิดประโยชน์หรือความสุขแก่คนจำนวนมากที่สุด ในระยะเวลานานที่สุด ดีที่สุดหรือถูกที่สุด และการกระทำใดที่ก่อให้เกิดความทุกข์ก็ถือว่าเป็นการกระทำที่เลว ความสุขของคนทุกคนเป็นตัวกำหนดค่าของพฤติกรรมของคน ความดีกับความสุขเป็นสิ่งเดียวกัน เราไม่อาจตัดสินการกระทำอันหนึ่งว่าถูกหรือผิดขาดตัวลงไป
3) ประโยชน์นิยมในทัศนะของจอห์น สจ๊วต มิลล์ในการประกอบธุรกิจ เป็นการสร้างความสุขแก่ผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการพึงกระทำ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ ยุติธรรม และเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้หากทำให้ผู้บริโภคเกิดความสุขในการซื้อสินค้า หรือการรับบริการที่ธุรกิจได้สร้างขึ้น ผู้บริโภคเหล่านี้ก็จะเกิดความประทับใจในตัวสินค้าและบริการ ทำให้พนักงานขายมีรายได้จากการการประกอบกิจการ และก่อให้เกิดความสุขแก่ตัวผู้ประกอบการเองที่ได้กำไรจากการคัดเลือกหรือผลิตสินค้าเพื่อมาขายอย่างมีคุณภาพให้แก่ผู้บริโภค
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The objectives of this research were: 1) to study the philosophical concepts of utilitarianism; 2) to study the philosophical concepts of John Stuart Mill’s utilitarianism; 3) to analyze the philosophical concepts of John Stuart Mill’s utilitarianism in business. This study was carried out utilizing documentary research, and the data were collected from primary and secondary documents before being studied by the descriptive analysis according to the inductive method.
The results of the research were as follows:
1) The concept of utilitarianism is an action aimed at the benefit of the public. The benefit has a criterion for judging actions that importantly focus on the outcome of the action, not the act. Some actions that are wrong but beneficial to many people will be accepted.
2) John Stuart Mill’s utilitarianism is considered as judging the ethical values that the act is good and bad based on its benefits or any action that brings happiness to the masses for the longest, best, or most rightful. Any action that causes suffering is considered a bad action. Everyone's happiness determines the value of one's behavior. Goodness and happiness are the same things as one cannot absolutely judge an action as right or wrong.
3) John Stuart Mill’s utilitarianism in business is to create happiness for consumers, so it is what entrepreneurs should do regardless of the production of quality, fair and desirable products of consumers if the consumers are happy to buy products or receiving services that the business has created. These consumers will have an impression of the products and services, causing the salesperson to earn income from the operation of the business, and it brings happiness to entrepreneurs who earn profits from producing quality products to consumers.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ | |
---|---|---|---|---|---|---|
5905105049 | 5905105049 | 955.52 KiB | 54 | 15 มิ.ย. 2564 เวลา 02:18 น. | ดาวน์โหลด |