โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การเสริมสร้างวินัยในตนเองด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักภาวนา ๔ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดสุวรรณรังสรรค์ จังหวัดระยอง
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษAn Enhancement of Self-Discipline Using Learning Package Based on Bhavana IV of Lower Secondary School Students At Suwanrangsan Buddhist School, Rayong Province
  • ผู้วิจัยพระสราวุธ ธีรปญฺโญ (สิริเบญจวรรณ)
  • ที่ปรึกษา 1พระปลัดสรวิชญ์ อภิปญฺโญ, ผศ. ดร.
  • ที่ปรึกษา 2พระครูปลัดมารุต วรมงฺคโล, รศ. ดร.
  • วันสำเร็จการศึกษา02/05/2021
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/761
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 11
  • จำนวนผู้เข้าชม 16

บทคัดย่อภาษาไทย

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการมีวินัยในตนเองของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อศึกษาผลของการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักภาวนา 4  ในการส่งเสริมการมีวินัยในตนเองของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และเพื่อเปรียบเทียบระดับการมีวินัยในตนเองของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนพระปริยัติธรรม   วัดสุวรรณรังสรรค์ จังหวัดระยอง ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักภาวนา 4 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสมวิธี (Mixed methods research) โดยใช้วิธีการเชิงปริมาณ     เพื่อขยายผลการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ครูโรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดสุวรรณรังสรรค์และผู้แลต้นสังกัดวัด จำนวน 9 รูป/คน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 35 รูป เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบสัมภาษณ์ครู 2) ชุดกิจกรรมพัฒนาพฤติกรรมผู้เรียนตามหลักภาวนา 3) แบบทดสอบ เรื่อง การมีวินัยในตนเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และทดสอบสมมติฐาน  ด้วย Paired samples t-test ผลการวิจัย พบว่า

1) นักเรียนส่วนใหญ่ยังมีระดับของการมีวินัยในตนเอง ทั้งในด้านพฤติกรรมส่วนบุคคล    ด้านการอยู่ร่วมกับส่วนรวม ด้านการควบคุมตนเอง และด้านทักษะและการเรียนรู้ อยู่ในระดับน้อย

2) นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดสุวรรณรังสรรค์           ก่อนการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักภาวนา 4 โดยภาพรวม มีระดับการมีวินัยในตนเอง อยู่ในระดับปานกลาง (  = 2.30 S.D. = 0.29) ส่วนหลังการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักภาวนา 4 โดยภาพรวม มีระดับการมีวินัยในตนเอง อยู่ในระดับมาก (  = 4.04 S.D. = 0.45) และจากการติดตามผลการใช้ชุดกิจกรรมผู้เรียนตามหลักภาวนา 4 เพื่อส่งเสริมการมีวินัยในตนเอง พบว่า  นักเรียนส่วนใหญ่มีระดับของการมีวินัยในตนเองดีขึ้น ทั้งในด้านพฤติกรรมส่วนบุคคล ด้านการอยู่ร่วมกับส่วนรวม ด้านการควบคุมตนเอง และด้านทักษะและการเรียนรู้

3) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดสุวรรณรังสรรค์    จังหวัดระยอง ในภาพรวม  ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักภาวนา 4          เพื่อส่งเสริมการมีวินัยในตนเอง มีระดับการมีวินัยในตนเองแตกต่างกัน โดยหลังจากการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักภาวนา 4 มีระดับการมีวินัยในตนเองสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

 

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

The purposes of this thesis were to study the Lower Secondary School students of self-discipline conditions, to study the results of using student development activities based on Bhavana 4 to promote the self-discipline of Lower Secondary School  Students, and also to compare the level of self-discipline of Lower Secondary School  students, Suwanrangsan Buddhist School, Rayong Province, before and after using student development activities based on Bhavana 4. This Mixed methods research   used quantitative methods.  To extend the qualitative research results, 9 key informants were teachers of Suwanrangsan Buddhist School and person in charge from Wat affiliate.   Target Group for this research were 35 Lower Secondary School Students.  The research tools were 1) interview of teachers, 2) student development activities based on Bhavana 4, 3) self-discipline test. The data were analyzed by using percentage (%), mean ( ), standard deviation (S.D.) and paired sample t-test.  

Research findings were as follow:

1) Most students need the self-discipline in term of personal behavior, coexistence in public life, self-control skill, and learning skill were rated at low level.

2) Before using student development activities based on Bhavana 4, Lower Secondary School Students At Suwanrangsan Buddhist School, the self-discipline were rated in overview at medium level (  = 2.30 S.D. = 0.29). After using student development activities based on Bhavana 4, the self-discipline in overview at high level (  = 4.04 S.D. = 0.45).  In addition, the results of using student development activities based on Bhavana 4 to enhance self-discipline found that most students were better self-disciplined in term of personal behavior, coexistence in public life, self-control skill, and learning skill.

3) Lower Secondary School Students At Suwanrangsan Buddhist School, before and after using student development activities based on Bhavana 4 to enhance self-discipline, there were different level of self-disciplined. After using student development activities based on Bhavana 4, there was higher level of the self-discipline with a significance level of 0.05.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
6201202084 6201202084 3.07 MiB 11 15 มิ.ย. 2564 เวลา 12:53 น. ดาวน์โหลด