-
ชื่อเรื่องภาษาไทยการจัดการเรียนรู้วิชาช่างสิบหมู่โดยใช้หลักอิทธิบาทธรรม 4 โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา จังหวัดพะเยา
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษLearning Management on The Chang Sip Mu Subject Based on The Four Iddhipada Doctrinces of Phrapariyattidhamma Schools General Education Phayao Province
- ผู้วิจัยพระใจ ชินสุมโน (บุญชัยมิ่ง)
- ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.ประยูร แสงใส
- ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.วิทยา ทองดี
- วันสำเร็จการศึกษา30/03/2021
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/818
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 155
- จำนวนผู้เข้าชม 172
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้วิชาช่างสิบหมู่โดยใช้หลักอิทธิบาทธรรม 4 2) เปรียบเทียบการจัดการเรียนรู้วิชาช่างสิบหมู่โดยใช้หลักอิทธิบาทธรรม 4
3) ศึกษาแนวทางและข้อเสนอแนะในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้วิชาช่างสิบหมู่โดยใช้หลักอิทธิบาทธรรม 4 โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา จังหวัดพะเยา เป็นการวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 111 รูป/คน เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 16 รูป/คน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา
ผลการวิจัยพบว่า
1) สภาพการจัดการเรียนรู้วิชาช่างสิบหมู่โดยใช้หลักอิทธิบาทธรรม 4 โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา จังหวัดพะเยา พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านวิมังสา ด้านฉันทะ ด้านจิตตะ และด้านวิริยะ ตามลำดับ
2) เปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่างผู้บริหารและครูผู้สอนที่มี สถานภาพ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ทำงาน ต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้วิชาช่างสิบหมู่โดยใช้หลักอิทธิบาทธรรม 4 โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา จังหวัดพะเยา ไม่แตกต่างกัน
3) แนวทางและข้อเสนอแนะการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้วิชาช่างสิบหมู่นั้น ทางผู้บริหารและครูผู้สอนต้องตระหนักว่าควรจัดการเรียนรู้วิชาชีพแก่ผู้เรียน เพราะวิชาชีพดังกล่าวมีความเป็นอัตลักษณ์ของความเป็นไทยและไม่ขัดต่อสมณวิสัยของผู้เรียน ควรส่งเสริมด้านงบประมาณ ด้านการฝึกอบรม เผยแพร่ผลงานของนักเรียนให้เป็นที่ประจักษ์ในการแข่งขันทักษะวิชาการ และควรจัดวิทยากรผู้เชี่ยวชาญมาอบรมวิชาช่างสิบหมู่แก่ครูภูมิปัญญาท้องถิ่น บรรจุครูช่างศิลป์ให้มาสอนประจำ
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
This research aims were to 1) study state of learning management on the Chang Sip Mu subject (ten divisions of traditional Thai Crafts) based on the four IDDHIPADA doctrines, Phrapariyattidhamma Schools General Education, Phayao province, 2)compare learning management on the Chang Sip Mu subjects, Phrapariyattidhamma Schools, General Education, Phayao province classified by status, Educational background and work experience, and 3) study the approach and suggestions in supporting learning management on the Chan Sip Mu subjects by using the four IDDHIPADA doctrines, Phrapariyattidhamma Schools , General Education, Phayao province. It is a quantitative and qualitative research. A simple random sample was drawn from 111 administrators and teachers. The research instrument was a questionnaire that analyzed data by Standard Deviation. T-value test and the one-way analysis of variance. The qualitative research analysis by doing in-depth interviews with 16 key informants, descriptive data were analyzed.
The results were found that:
1) state of learning management on the Chang Sip Mu subjects based on the four IDDHIPADA doctrines , General Education, Phrapariyattidhamma Schools , Phayao province. Findings revealed that overall is at a high level. When considering each aspects. They were descending order, namely Vimamsa, Chanda, Citta and Viriya respectively.
2) compare the sample group of administrators and teachers, Education background and work experience. There were no difference opinions towards learning management of the Chang Sip Mu subjects by using the four IDDHIPADA doctrines, Phrapariyattidhamma Schools, General Education, Phayao province.
3) approach and promotion suggestions management of the Chang Sip Mu subjects. The administrators and teachers must realize that schools should provide professional learning for learners, because such professions are unique in Thai and do not contradict the students monks. Should promote the budget in the area of training, students work was spread to be seen in the academic skill competition and should be organize expert lecturers to train the Chang Sip Mu subjects for local wisdom teachers who volunteered to teach in schools that do not yet have teachers in this field.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ | |
---|---|---|---|---|---|---|
6105205067 | 6105205067 | 4.05 MiB | 155 | 17 มิ.ย. 2564 เวลา 00:29 น. | ดาวน์โหลด |