โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    แนวทางการบริหารโรงเรียนตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มเครือข่ายพระบางเจ้าพระยาเมือง 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Guidelines of School Administration Based on the Good Governance of the School Administrators in Chaophraya Network 2, Nakhonsawan Primary Educational Service Area Office 1
  • ผู้วิจัยนางสาวนิตยา คงเกษม
  • ที่ปรึกษา 1ผศ.ดร.ปฏิธรรม สำเนียง
  • ที่ปรึกษา 2รศ. ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง
  • วันสำเร็จการศึกษา15/05/2020
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/843
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 2,898
  • จำนวนผู้เข้าชม 730

บทคัดย่อภาษาไทย

              การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารโรงเรียนตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มเครือข่ายพระบางเจ้าพระยา เมือง 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1   2) เพื่อหาแนวทางการพัฒนาการบริหารโรงเรียนตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มเครือข่ายพระบางเจ้าพระยา เมือง 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1

             การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed Method Research) โดยใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ซึ่งเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้เครื่องมือแบบสอบถาม (Questionnaire) โดยใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เป็นการเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์กับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key Informants) โดยมีกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร และครูในโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายพระบางเจ้าพระยา เมือง 2 จำนวน 137 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสังคมศาสตร์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitataive research) กำหนดผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key Informants) จำนวน 10 ท่าน เลือกแบบเจาะจงจากผู้มีประสบการณ์และผู้ทรงคุณวุฒิ เครื่องมือเก็บข้อมูลได้แก่ แบบสัมภาษณ์ที่มีโครงสร้าง (structured In-depth Interview) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการพรรณนาความ (descriptive Interpretation)

              ผลการวิจัย พบว่า

สภาพการบริหารโรงเรียนตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มเครือข่ายพระบางเจ้าพระยา เมือง 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1       ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยที่ได้อยู่ที่ 4.85 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านหลัก นิติธรรม ค่าเฉลี่ยที่ได้ 4.85 ด้านหลักคุณธรรม ค่าเฉลี่ยที่ได้ 4.86 ด้านหลักความโปร่งใส ค่าเฉลี่ย   ที่ได้ 4.84 ด้านหลักการมีส่วนร่วม ค่าเฉลี่ยที่ได้ 4.83 ความรับผิดชอบ ค่าเฉลี่ยที่ได้ 4.84        ด้านหลักความคุ้มค่า ค่าเฉลี่ยที่ได้ 4.84

แนวทางการบริหารโรงเรียนตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มเครือข่ายพระบางเจ้าพระยา เมือง 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 พบว่า ด้านหลักนิติธรรม สถานศึกษาได้นำหลักนิติธรรมมาใช้ในสถานศึกษาจริงตามสภาพบริบทของโรงเรียนเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดกรรมได้ตามสภาพของการจัดกิจกรรม และปฏิบัติหน้าที่ด้านงบประมาณเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ แต่ยังขาดผู้เชี่ยวชาญในการดำเนินงาน ด้านหลักคุณธรรม บุคลากรภายในสถานศึกษาต้องได้รับการปลูกฝัง และต้องปฏิบัติตนโดยยึดหลักคุณธรรมในทุกๆ ด้านเพราะการปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้นั้นต้องอาศัยหลักคุณธรรม โดยเฉพาะงานด้านการเงิน พัสดุที่เป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียด อาศัยความรู้ความชำนาญไม่เช่นนั้นจะทำให้งานไม่เป็นไปตามระบบได้ ด้านหลักความโปร่งใส ในการบริหารโรงเรียนเป็นไปตามหลักความโปร่งใสส่งผลที่ดีแก่สถานศึกษา ในด้านการมีประสิทธิภาพของการทำงาน การบริหารงานที่มีการเปิดเผยข้อมูลได้อย่างเป็นระบบ สามารถกำหนดเป้าหมายของการปฎิบัติงานได้อย่างเป็นรูปธรรม และเป็นไปตามระเบียบของทางราชการเพื่อมิให้เกิดปัญหาในการปฎิบัติหน้าที่ของบุคลากรภายในสถานศึกษา ด้านหลักการมีส่วนร่วม ภายในสถานศึกษายังมีไม่ทั่วถึงเท่าที่ควรในเรื่องของงบประมาณ ขาดการวางแผนการบริหารการเงินเพราะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของเงินโดยเฉพาะบุคลากรจึงได้รับข่าวสารไม่ครบถ้วน การประเมิน นิเทศได้เปิดโอกาสให้บุคลากรมีการประเมินตนเองตามสภาพจริงอย่างต่อเนื่อง ด้านหลักความรับผิดชอบ ในการบริหารโรงเรียนให้เกิดประสิทธิภาพนั้นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย และต้องปฏิบัติหน้าด้วยความรับผิดชอบปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดไว้ของสถานศึกษาอยู่เสมอ ทั้งสร้างความเข้าใจในระเบียบการบริหารงบประมาณให้ชัดเจนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ทั้งสร้างขวัญและกำลังใจแก่บุคลากรที่จะส่งเสริมการทำงานให้เป็นไปตามเป้าหมายของโรงเรียน และมีการรายงานผลการปฏิบัติงานของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบเพื่อรายงานต่อต้นสังกัดเป็นการสร้างความมั่นใจแก่สาธารณชนในการบริหารงานของสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ ด้านหลักความคุ้มค่า โรงเรียนได้มีการจัดการเรียนการสอนโดยพัฒนาสิ่งต่างๆ รอบตัวให้เกิดการเรียนรู้ให้มากที่สุดเป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ได้อย่างคุ้มค่า ระดมทรัพยากรจากแหล่งต่างๆ ทั้งในชุมชนและสถานศึกษามาพัฒนาสถานศึกษาให้เกิดการเรียนรู้ได้ดี รณรงค์ ให้รู้ถึงคุณค่าของทรัพยากร ปลูกฝังจิตสำนึกในการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดประโยชน์สูงสุด

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

           The purposes of this study were: 1) to study the condition of the school administration based on the good governance of the school administrators in Chaophraya Network 2, Nakhonsawan Primary Educational Service Area Office 1 and 2) to find the guidelines of school administration based on the good governance of the school administrators in Chaophraya Network 2, Nakhonsawan Primary Educational Service Area Office 1

           This research was Mixed Methods Research consisting of Survey Research and Qualitative Research. The sample of the research consisted of 137 school directors and teachers in the School Administrators in Chaophraya Network 2, Nakhonsawan Primary Educational Service Area Office 1.The tools of this research were the questionnaires, In-Depth Interview from 10 Key Informants and descriptive Interpretation. The statistics used Frequency, Percentage, Mean, and Standard Deviation.

The findings of the study were as below:

          1) The condition of the school administration based on the good governance of the school administrators in Chaophraya Network 2, Nakhonsawan Primary Educational Service Area Office 1.The overall was at the highest in all aspects ( x̄ = 4.85), when considering in each aspect found that the rule of law ( x̄ = 4.85), the morality ( x̄ = 4.86), the transparency ( x̄ = 4.48), the participation ( x̄ = 4.83), the accountability ( x̄ = 4.84), the value for money ( x̄ = 4.48)

           2) The guidelines of school administration based on the good governance of the school administrators in Chaophraya Network 2, Nakhonsawan Primary Educational Service Area Office 1 were as follows:

           The rule of law in school, the administrators give an opportunity for everyone to participate in all activities and follow the rule regulations and Law of budget; in addition, there are lack of expert in rule of law. The morality, teachers and education personnel must be moral/ethic cultivation by themselves and make sure that everyone is performing duties to achieve a goal by following the moral principles. Especially, teacher who works in finance and supplies because they need skills and be careful. Otherwise, the task is not system-based. The transparency, it’s good for school to apply the transparency. Everyone works efficiency and sets a school’s goal by working with well organizing and following the regulation. All school do as the transparency, everyone works without problems. The participation, the budget in school, there are lack of managing in financial therefore only the accountants know about budget. The educational personnel do not get any information. About the evaluation and lecture, everyone has a chance and cooperate to submit self-assessment regularly. The accountability, the management efficiency in school by collaboration from everyone and response to the duties and school policy. Everyone understands all rules in budgeting, and always promote and support everyone. Encouraging teachers and staffs report their works and send the report to Nakhonsawan Primary Educational Service Area office 1๑. After that published the report so they know how school managing efficiency. The value for money, school provide the best instruction and learning by development the helpful resources and environment in school and ask the community to develop learning center for students. To campaign and be cultivate conscious mind for students to learn and appreciate of philosophy of the sufficiency economy and apply it in their daily and ultimate life.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
Full Text Full Text.pdf 12.4 MiB 2,898 17 มิ.ย. 2564 เวลา 06:15 น. ดาวน์โหลด