-
ชื่อเรื่องภาษาไทยแนวทางการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแผนการศึกษา แห่งชาติ 20 ปี (2560-2579)ของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต 1
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษGuidelines for Development of Innovative Learning Management according to the 20-Year National Education Plan (2560-2579) of Primary School Teachers
- ผู้วิจัยพระสารัตน์ ฐิตปุญฺโญ (เลี้ยงศรี)
- ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.เกษม แสงนนท์
- ที่ปรึกษา 2พระครูวิรุฬห์สุตคุณ, ผศ. ดร.
- วันสำเร็จการศึกษา15/03/2021
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/937
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 138
- จำนวนผู้เข้าชม 159
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันการใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแผนการศึกษาแห่งแห่งชาติ 20 ปี 2. เพื่อศึกษาวิธีการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแผนการศึกษาแห่งชาติ 20 ปี และ 3. เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแผนการศึกษาแห่งชาติ 20 ปี (2560-2579) ของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต 1 โดยเก็บรวบรวมข้อมูลแบบสอบถามความคิดเห็นจากกลุ่มประชากรครู จำนวน 132 คน ใช้สถิติวิเคราะห์ข้อมูลหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหาจากผลการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน
ผลการวิจัย
1. ครูสอนในโรงเรียนประถมศึกษามีความคิดเห็นต่อสภาพการใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแผนการศึกษาแห่งแห่งชาติ 20 ปีใน 5 ด้านได้แก่ ด้านหลักสูตร ด้านการเรียนการสอน ด้านสื่อการสอน ด้านการประเมินผลและด้านการบริหารจัดการ โดยภาพรวม ครูมีความเห็นอยู่ในระดับมากทุกด้าน
2. ศึกษาวิธีการพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับตามแผนการศึกษาแห่งชาติ 20 ปี โดยวิเคราะห์หลักการ วิธีการพัฒนานวัตกรรม เพื่อนำมาพัฒนาการเรียนการสอน ให้มีความทันสมัยกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน
3. แนวทางการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ตามแผนการศึกษาแห่งชาติ 20 ปี (2560-2579) ของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต 1 มีดังนี้
3.1 ด้านหลักสูตร การพัฒนาหลักสูตรให้มีความทันสมัยและสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19
3.2 ด้านการเรียนการสอน สร้างกระบวนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับวิทยาการสมัยใหม่ๆ ด้านเทคโนโลยีทางการศึกษามาใช้เหมาะสมกับวัย
3.3 ด้านสื่อการสอน: วิเคราะห์กระบวนการใช้สื่อนวัตกรรมหรือนำเอาสิ่งที่มีอยู่นำมาพัฒนาเป็นองค์ความรู้ด้านสื่อนวัตกรรมในการใช้จัดการเรียนการสอน
3.4 ด้านการประเมินผล นำนวัตกรรมใหม่ๆมาใช้วิเคราะห์รวบรวมข้อมูล และสรุปผลข้อมูลเพื่อนำพิจารณาตัดสินใช้ในการวัดผลประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
3.5 ด้านการบริหารจัดการ วิเคราะห์พัฒนาการใช้นวัตกรรมเพื่อนำมาใช้ตัดสินใจการบริหารจัดการระบบฐานข้อมูลในสถานศึกษา เช่น ฐานข้อมูลนักเรียน ข้อมูลบุคลากร ข้อมูลการเงิน และครุภัณฑ์พันธ์ของสถานศึกษาให้มีความปลอดภัย
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The objectives of this research were: 1) to study the current state of innovative learning management according to the 20-Year National Education Plan, 2) to study development methods for innovative learning management according to the 20-Year National Education Plan, and 3) to propose a guideline for development of innovative learning management according to 20-Year National Education Plan (2560-2579) of primary school teachers under Office of Surat Thani Educational Service Area 1. The quantitative data were collected from 132 teachers by questionnaires and analyzed by mean and standard deviation. The qualitative data were collected by in-depth interviews with 5 experts and analyzed by content analysis.
The results of the study showed that:
1. The opinion of teachers towards innovative learning management according to the 20-Year National Education Plan was at a high level overall in 5 aspects; curriculum, teaching and learning, teaching and learning media, evaluation, and management,
2. The study of development methods for innovative learning management according to the 20-Year National Education Plan was to analyze the principle and innovative development method in order to develop teaching and learning system to cope with the modernization and changing situation in present.
3. The guidelines for development of innovative learning management according to 20-Year National Education Plan (2560-2579) of primary school teachers under Office of Surat Thani Educational Service Area 1 were as follows;
3.1 In curriculum, the curriculum has to be developed up-to-date and in line with the core curriculum of the Basic Education B.E. 2551 and the pandemic of COVID-19.
3.2 In teaching and learning, the teaching and learning processes should setup in accordance with the modern sciences and technology should be used appropriately.
3.3 In teaching and learning media, there should be the analysis of innovative media and the available materials and sources should be developed into the body of knowledge and used as innovative media in teaching and learning.
3.4 In evaluation, innovations should be implemented for processing, evaluating and concluding the learning outcomes of students.
3.5 In management, there should be analysis of innovative development in making decision on school database management, such as database of students, personnel, finance and durable articles in school.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ | |
---|---|---|---|---|---|---|
6201202021 | 6201202021 | 9.41 MiB | 138 | 21 มิ.ย. 2564 เวลา 04:52 น. | ดาวน์โหลด |