-
ชื่อเรื่องภาษาไทยการปรับใช้หลักสังคหวัตถุ 4 ในการให้บริการประกันชีวิต ในจังหวัดกาฬสินธุ์
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษApplication of the Four Sangahavatthus in the service life Insurance in Karasin Province
- ผู้วิจัยนางนิภา อาจริยาภิบาล
- ที่ปรึกษา 1รศ. ดร.โสวิทย์ บำรุงภักดิ์
- ที่ปรึกษา 2พระมหาดาวสยาม วชิรปญฺโญ, ผศ. ดร.
- วันสำเร็จการศึกษา08/03/2019
- ส่วนงานจัดการศึกษา:บัณฑิตวิทยาลัย
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาพระพุทธศาสนา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/97
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 524
- จำนวนผู้เข้าชม 704
บทคัดย่อภาษาไทย
วิทยานิพนธ์เรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อศึกษาบริบทและสภาพปัญหาการให้บริการประกันชีวิตในจังหวัดกาฬสินธุ์ 2. เพื่อศึกษาแนวคิดและหลักการของสังคหวัตถุ 4 ที่สัมพันธ์กับการให้บริการ และ 3. เพื่อศึกษาการปรับใช้หลักสังคหวัตถุ 4 ในการให้บริการประกันชีวิตในจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการศึกษาหนังสือตำรา และเอกสารวิชาการทางพระพุทธศาสนาและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึกเป็นเครื่องมือการวิจัย มีการสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมาย 3 กลุ่ม จำนวน 6 คน แล้ววิเคราะห์และสรุปข้อมูลด้วยวิธีการพรรณนาตามหลักอุปนัยวิธี
ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัญหาของการบริการของบริษัทประกันชีวิตในจังหวัดกาฬสินธุ์ คือ ตัวแทนขายประกันขาดความเต็มใจในการให้บริการ ให้ความช่วยเหลือแนะนำ และให้ความรู้ไม่ชัดเจน การพูดจาไม่ประทับใจลูกค้า ให้บริการแบบไม่เสมอต้นเสมอปลาย หลักสังคหวัตถุมีความสัมพันธ์กับการให้บริการในแง่ของการให้โอกาส ให้เวลาและให้คำแนะนำดีๆ แก่ผู้มารับบริการด้านประกันชีวิต การพูดคุยที่ไพเราะนุ่มนวล เพื่อสร้างความสุขความมั่นคงในชีวิต การให้บริการที่ดีถือว่าเป็นการบำเพ็ญประโยชน์สุขแก่ผู้อื่น และเมื่อมีการคิดดี พูดดี ทำดีต่อผู้มารับบริการแล้ว ตัวแทนขายประกันจะต้องให้บริการดีอย่างสม่ำเสมอ และเป็นไปอย่างเสมอต้นเสมอปลาย
มีการนำหลักสังคหวัตถุ 4 ไปปรับใช้กับการให้บริการใน 4 ด้าน คือ 1. ตัวแทนประกันชีวิตมีความจริงใจในการเป็นผู้ให้อย่างแท้จริง เห็นผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ มีจิตคิดให้การบริการที่ดีอยู่เสมอ 2. ตัวแทนประกันชีวิตเป็นผู้มีการเจรจาที่ดี รู้จักใช้ถ้อยคำไพเราะเพื่อให้เกิดความประทับใจและประโยชน์สูงสุดของผู้มารับการบริการ 3. ตัวแทนประกันชีวิตรู้จักเสียสละความสุขของตัวเองเพื่อประโยนช์สุขแก่ผู้อื่น และ4.ตัวแทนประกันชีวิตต้องถือว่าลูกค้าผู้ซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตคือบุคคลสำคัญที่สุด จึงต้องให้การบริการเป็นอย่างดีแบบเสมอต้นเสมอปลาย สามารถให้คำปรึกษากับลูกค้าได้อย่างทันท่วงที และสร้างความรักความอบอุ่นความเอื้อเฟื้อเกื้อกูลต่อกันด้วยน้ำใสใจจริงอยู่เสมอ ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่ประสบความสำเร็จในการให้บริการประกันชีวิต ได้มีการนำหลักสังคหวัตถุไปใช้ในบริบทที่แตกต่างกันไปในแต่ละกลุ่มคน
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The aims of this research were: 1) to study the contexts and problematic conditions of life insurance service in Kalasin province; 2) to study the concepts and principles of Sangahavatthu dhammas IV (saṅgahavatthu, bases of social solidarity) in relation to the aforesaid service; 3) to study the application of four Sangahavatthus in life insurance service in Kalasin province. This study was a documentary research conducted by the study of texts, scriptures, Buddhist academic works and relevant research together with the use of in-depth interview of three groups of six targeted samples. The data were interpreted by the descriptive analysis based on the deductive method.
The research results revealed that the problem of service of life insurance companies in Kalasin province is that insurance agents lack the willingness to provide services, to give advice clear knowledge. Some cannot impress customers by their speech or providing an inconsistent service. The principle of Sangahavatthu dhammas IV is related to service in terms of giving opportunities, time and give good advice to those who come to receive life insurance services. The soft and gentle talk creates happiness and feeling security in life to the customers. Providing a good service is considered as a blessing for others. When good thinking, speaking well and good acting are built for those who have already received the service, the agents must consistently provide good and consistent services.
Sangahavatthu dhammas IV were adapted to service in 4 areas: 1) life insurance agents are sincere in being a true giver seeing the benefits of customers as important with a good service mind: 2) the agents are good negotiators who know how to use the melodious words to make the impression and maximize the benefit of the service recipient; 3) the agents must sacrifice their own happiness for others and 4) the agents must see the customers as the most important person by providing a consistent and good service, being able to give advice to customers in a timely manner, being able to create love, warmth, generosity, support to each other with a pure heart. The target groups that are successful in providing life insurance services, Sangahavatthu principles are applied in different contexts in each group of people.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ | |
---|---|---|---|---|---|---|
Full Text | Full Text.pdf | 1.71 MiB | 524 | 20 พ.ค. 2564 เวลา 20:18 น. | ดาวน์โหลด |